สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ แนะผู้ป่วยวัณโรคปอด รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ฟื้นฟูเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง

“สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ แนะผู้ป่วยวัณโรคปอด รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ฟื้นฟูเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรงห่างไกลจากโรค” ด้วยสมัยนี้โรคแปลกๆ เกิดขึ้นเยอะมาก มีโอกาสเป็นได้ทุกคน ดังนั้นเราต้องป้องกันตัวเราเองในเบื้องต้นก่อน อย่างอาหารการกินก็สำคัญ แพทย์แนะนำว่า เราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอกจากจะช่วยต้านทานโรคอย่าง วัณโรค และยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ได้อีก

สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ แนะผู้ป่วยวัณโรคปอด รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ฟื้นฟูเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง

  1. ผัดซีอิ๊ว

มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทั้งวิตามินป้องกันมะเร็งจากยอดคะน้า ได้โอเมก้าสามจากน้ำปลาดี มีไบโอตินจากไข่ และได้โปรตีนย่อยง่ายจากไข่ขาวและเนื้อหมู รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานจากเส้นและซีอิ๊ว

  1. ก๋วยจั๊บ

ในน้ำพะโล้มีสมุนไพรอย่าง โป๊ยกั๊ก มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อป้องกันโรค นอกจากนั้นในเต้าหู้ทอดยังให้แคลเซียมและเพ็พไทด์ที่เป็นโปรตีนย่อยง่าย อีกทั้งได้พลังงานจากเส้นก๋วยจั๊บ

  1. ก๋วยเตี๋ยว

ได้คอลลาเจนจากน้ำต้มกระดูกที่ใช้เวลาเคี่ยวนาน ผักบุ้ง ถั่วงอกและผักชี ต้นหอม มีไฟเบอร์ และ อัลลิซิน ช่วยลดไขมันในเลือดได้

  1. ข้าวราดแกง

มีข้าวเป็นหลัก และยังได้สารอาหารจากแกงชนิดต่างๆ

  1. ข้าวกะเพระาไก่ไข่ดาว

ใบกะเพราช่วยในเรื่องลดไขมันและบำรุงลำไส้ เนื้อไก่มีไขมันน้อยจัดเป็นเนื้อสุขภาพย่อยง่ายดี พริกให้แคปไซซินที่ช่วยแก้อาการภูมิแพ้ และไข่ดาวที่มีประโยชน์ช่วยให้วิตามินที่ดูดซึมในไขมันเข้าไปในร่างกายได้ดีขึ้น

ข้อมูลจาก  https://food.mthai.com/food-recipe/142052.html

 

ติดตามอ่านต่อได้ที่    peachstateinvestigations.com