มารู้กันดีกว่าว่าทำไมแมวถึงกระดิกหาง

เรามักเข้าใจผิดว่าแมวจะกระดิกหางเมื่อกำลังโกรธ แต่จริง ๆ แล้วยังมีเหตุผลอื่นเบื้องหลังพฤติกรรมนี้ พบกับสารพัดเคล็ดลับที่ควรรู้ เกี่ยวกับภาษา “หางแมว” ได้ในบทความนี้
ใคร ๆ ก็รู้ว่า ภาษากายของแมว อ่านยาก เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีความซับซ้อน และมักไม่ค่อยแสดงความรู้สึกให้เราทราบชัดเจนเสมอไป การตีความพฤติกรรมของแมวจึงผิดพลาดได้ง่าย ทำให้เจ้าของถูกลงโทษอยู่บ่อย ๆ เพราะแมวหงุดหงิดเมื่อเราเอ็นดูผิดเวลา

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราทราบว่าแมวกำลังอยู่ในอารมณ์ไหนก็คือหาง แม้จะค้านกับความเชื่อส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว หางแมวเป็นสิ่งที่แสดงอารมณ์แมวได้ชัดเจน และช่วยให้เรารู้ความรู้สึกของแมวว่าพวกเขากำลังร่าเริง สุขใจ หรือหวาดกลัว อ่านบทความนี้ แล้วคุณจะค้นพบความลับที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังภาษาหางแมว พร้อมเรื่องน่ารู้อื่น ๆ เกี่ยวกับอารมณ์ของแมว

ทำไมแมวถึงกระดิกหาง
แมวต่างจากสุนัขตรงที่แมวจะกระดิกหางเมื่อโกรธหรือไม่พอใจ แต่ก็ไม่เสมอไป “หางแมว” เป็นช่องทางสื่อสารที่ลึกซึ้งและบ่งบอกอารมณ์ของแมวได้เป็นอย่างดี หากพิจารณาดูทิศทางการเคลื่อนไหวและความไวในการกระดิกหาง ประกอบกับส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เราก็มักจะบอกได้ว่าแมวกำลังรู้สึกอย่างไร คำอธิบายต่อไปนี้อาจช่วยไขปริศนาได้ว่า แมวกระดิกหางหมายถึงอะไร

แมวสะบัดหางแนวต่ำ
ในการสะบัดหางแนวต่ำนั้น แมวจะสะบัดหางไปมาอย่างรวดเร็ว หากคุณสังเกตเห็นแมวขยับหางไปมาแบบนี้ ให้ถอยห่างออกมาจะดีกว่าเพราะว่าแมวกำลังไม่พอใจและต้องการอยู่ลำพัง

คุณอาจเห็นหางแมวลักษณะนี้เมื่อแมวอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พอใจ เช่นเวลาไปพบสัตวแพทย์

แมวกระดิกหางแนวต่ำ
หากแมวกระดิกหางไปมาในแนวต่ำ โดยทั่วไปจะหมายถึงแมวกำลังหวาดกลัว นอกจากนี้ แมวอาจทำหูลู่ไปข้างหลัง หมอบตัวลงกับพื้น หรือหากกลัวมาก ๆ ก็อาจซุกหางอยู่ระหว่างขาหลังด้วย

แมวแกว่งหางช้า ๆ
เมื่อแมวแกว่งหางไปมาช้า ๆ จากซ้ายไปขวา แมวอาจกำลังรู้สึกรำคาญเล็กน้อย ควรถอยห่างจากแมวเมื่อเห็นหางเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนไปเป็นการสะบัดหางต่ำด้วยความโกรธในชั่วพริบตา

แมวแกว่งหางเร็ว ๆ
บางครั้งเราก็สับสนระหว่างการแกว่งหางเร็วกับการสะบัดหางต่ำ ทั้งที่ความรู้สึกนั้นคนละเรื่อง การแกว่งหางไปมาซ้าย-ขวาอย่างรวดเร็วจะเกิดขึ้นเมื่อแมวต้องการเล่นและมักตามด้วยการกระโดดตะครุบ เราจะเห็นพฤติกรรมนี้บ่อย ๆ เวลาที่แมวกำลังสนุกกับของเล่นหรือเล่นกับแมวตัวอื่น ซึ่งมาพร้อมอาการรูม่านตาขยายและหูชี้ขึ้น

แมวกระดิกปลายหางขึ้นลงเร็ว ๆ
หากสังเกตเห็นแมวกระดิกปลายหางขึ้นลงเร็ว ๆ อาจแสดงว่าแมวกำลังใช้สมาธิ โดยมากแล้วเราจะเห็นภาษาหางแมวแบบนี้ขณะที่แมวกำลังมองดูสัตว์หรือนกตัวเล็ก ๆ และอาจทำ เสียงแมว แปลก ๆ ร่วมด้วย เช่น ร้องเสียงสั้น ๆ

แมวทำหางสั่น
หางสั่น ๆ ของแมวอาจเป็นภาษาหางแมวที่น่ารักที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งหมายถึงแมวตื่นเต้นเมื่อเจอคุณ แมวจะเดินมาหาคุณด้วยหางที่ตั้งขึ้น และปลายหางสั่นเล็กน้อยคล้ายเวลาที่งูหางกระดิ่งสั่นหาง

แมวใช้ภาษาหางแบบนี้เพื่อบอกให้คุณหรือแมวตัวอื่นรู้ว่า เขาพร้อมแล้วนะที่จะมีปฏิสัมพันธ์ด้วย โดยปกติจะ ส่งเสียงครางในลำคอแล้วถูไถใบหน้ากับตัวคุณ และบางครั้งก็ร้องเหมียวอย่างมีความสุข

หางม้วน

บางครั้ง เมื่อแมวต้องการแสดงความรัก แมวอาจม้วนหางรอบมือ แขน หรือลำคอของคุณ อย่างไรก็ดี คุณจะพบเห็นหางลักษณะนี้ไม่บ่อยนักเพราะแมวส่วนใหญ่มักแสดงความรักต่อเจ้าของด้วยการเอาหัวถูไถ

หางฟู
แมวจะทำหางฟูฟ่องเมื่อรู้สึกว่าตกอยู่ในอันตราย โดยทั่วไปจะทำเมื่อมีการเผชิญหน้า ไม่ว่าจะเป็นกับสุนัข แมว หรือเครื่องดูดฝุ่นที่น่ากลัว จากข้อมูลของ The Nest แมวทำหางฟูเพื่อพยายามทำให้ตัวเองให้ดูใหญ่โตและน่าเกรงขามยิ่งขึ้นเวลาเจอศัตรู พร้อมทั้งทำตัวโก่งร่วมด้วย

นอนกระดิกหาง
บางครั้งแมวอาจกระดิกหางแม้กำลังนอนหลับเมื่อคุณลูบหัวหรือคุยด้วย แมวจะทำหางเช่นนี้เพื่อบอกคุณว่า “รู้น่า…ว่าทาสอยู่ตรงนี้ แต่รู้สึกปลอดภัยดีแล้ว ของีบต่อดีกว่า”

โบกหางไปมาขณะนอน
ดร. เออร์นี วอร์ด กล่าวว่า บางครั้งการกระดิกหางก็เป็นสัญญาณบอกว่าแมวกำลังเจ็บปวดหรือไม่สบาย ถ้าแมวนอนส่ายหางไปมาและทำตัวแปลก ๆ เช่น ไม่กินอาหารหรือหลบซ่อนตัวเป็นเวลานาน ๆ แสดงว่าแมวอาจกำลังป่วย หากคุณกังวลเรื่องสุขภาพของแมว รีบพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุจะดีกว่า

ทีนี้ก็รู้แล้วสิว่าแมวกระดิกหางหมายถึงอะไร อย่าลืมสังเกตหางแมวก่อนอุ้มเขาครั้งต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยงการตะปบหรือการงับแบบไม่คาดฝัน

ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก purina.co.th

ติดตามอ่านบทความที่น่าสนใจได้จาก peachstateinvestigations.com